ชื่อเรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบค้นพบ เรื่อง CROSSWORD GAME ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ผู้วิจัย ปิยนุช สุทธสน
ปีการศึกษา 2567
วันที่เผยแพร่ 1 มกราคม 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบค้นพบ
เรื่อง CROSSWORD GAME ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบค้นพบ
เรื่อง CROSSWORD GAME ชั้นประถมศึกษา 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกิจกรรม CROSSWORD GAME ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบค้นพบ
เรื่อง CROSSWORD GAME ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านหนองม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต
5 ประชากร คือ นักเรียนกิจกรรมครอสเวิร์ด ของโรงเรียนบ้านหนองม่วง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน
5 แผน 2) ชุดฝึกเสริมทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบค้นพบและ3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ .42 3)แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบค้นพบ
เรื่อง CROSSWORD GAME ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 10 ข้อ มีคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ
0.97
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก
ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความเชื่อมั่น
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบค้นพบ
เรื่อง CROSSWORD GAME มีประสิทธิภาพ 88.20/ 84.00
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยชุดฝึกเสริมทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบค้นพบ
เรื่อง CROSSWORD GAME มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ
.01
3.
นักเรียนกิจกรรม CROSSWORD GAME ชั้นประถมศึกษา ที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบค้นพบ
เรื่อง CROSSWORD GAME โดยรวมมีความพึงพอใจเท่ากับ 4.08 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก