ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้สื่อเกมทางการศึกษา “ไขรหัสลับทางพันธุกรรมด้วยรหัสภาพ” เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจทางการเรียน เรื่อง โครโมโซมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางอนงค์นาฎ พลพิมพ์
ปีการศึกษา 2566
วันที่เผยแพร่ 2 มิถุนายน 2567
บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้สื่อเกมทางการศึกษา “ไขรหัสลับทางพันธุกรรมด้วยรหัสภาพ” เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจทางการเรียน เรื่อง โครโมโซมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้จัดทำผลงาน นางอนงค์นาฎ พลพิมพ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อศึกษาความก้าวหน้าในการเรียนรู้จากการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง โครโมโซมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้สื่อเกมทางการศึกษา “ไขรหัสลับทางพันธุกรรมด้วยรหัสภาพ” (2)เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อสื่อเกมทางการศึกษา“ไขรหัสลับทางพันธุกรรมด้วยรหัสภาพ” (3)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของสื่อเกมทางการศึกษา “ไขรหัสลับทางพันธุกรรมด้วยรหัสภาพ” ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง โครโมโซมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3/1 จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2566 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดแก้วจันทราราม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่
(1)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
(2)แบบทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน
(3)ใบงานเชิงสร้างสรรค์
และ(4)สื่อเกมทางการศึกษา “ไขรหัสลับทางพันธุกรรมด้วยรหัสภาพ” โดยนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย ระหว่างการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียน ทำกิจกรรมเชิงรุกเพื่อเรียนรู้ เรื่อง
การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม หลังจากจบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สรุปความรู้ด้วยการใช้สื่อเกมทางการศึกษา
“ไขรหัสลับทางพันธุกรรมด้วยรหัสภาพ” และทดสอบความรู้ความเข้าใจด้วยการทำแบบทดสอบท้ายหน่วย จากนั้นจึงประเมินวิเคราะห์ความเหมาะสมของการจัดการเรียนรู้
และประเมินวิเคราะห์ความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน
ผลการดำเนินการพบว่า
ประสิทธิภาพของสื่อเกมทางการศึกษา
“ไขรหัสลับทางพันธุกรรมด้วยรหัสภาพ” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ
เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
มีประสิทธิภาพ
88.11/80.00 (เทียบเท่ากับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80) มีความก้าวหน้าทางการเรียนโดยการใช้สื่อเกมทางการศึกษา
“ไขรหัสลับทางพันธุกรรมด้วยรหัสภาพ”
ที่ร้อยละ
35.00
มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05 และนักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้สื่อเกมทางการศึกษา
“ไขรหัสลับทางพันธุกรรมด้วยรหัสภาพ”
อยู่ในระดับ ดี