ชื่อเรื่อง การเรียนรู้โลกเสมือนจริงด้วยโปรแกรม Metaverseเรื่องวิวัฒนาการละครไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ชนิสรา บุญยอดมิ่ง
ปีการศึกษา 2566
วันที่เผยแพร่ 24 มิถุนายน 2567
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การเรียนรู้โลกเสมือนจริงด้วยโปรแกรม Metaverse เรื่องวิวัฒนาการละครไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระนาฏศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชื่อผู้ศึกษา นางสาวชนิสรา บุญยอดมิ่ง ปีการศึกษา ๒๕๖๖ บทคัดย่อ จากวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการเรียนรู้โลกเสมือนจริงด้วยโปรแกรม
Metaverseเรื่องวิวัฒนาการละครไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการเรียนรู้โลกเสมือนจริงด้วยโปรแกรม
Metaverseเรื่องวิวัฒนาการละครไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการเรียนรู้โลกเสมือนจริงด้วยโปรแกรม
Metaverseผลการศึกษาปรากฏว่า
๑. ผลการหาประสิทธิภาพของการเรียนรู้โลกเสมือนจริงด้วยโปรแกรม Metaverse เรื่องวิวัฒนาการละครไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า การเรียนรู้โลกเสมือนจริงด้วยโปรแกรม
Metaverse เรื่องวิวัฒนาการละครไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.33/84.00
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ๒.
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยการเรียนรู้โลกเสมือนจริงด้วยโปรแกรม Metaverse เรื่องวิวัฒนาการละครไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๑ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้