Vichakan.net - เผยแพร่ผลงานวิชาการ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบเรียนและแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง คำนาม คำกริยา คำพ้องรูป คำพ้องเสียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เกมเป็นฐาน (GAME BASED LEARNING ) โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง(วัดตรีรัตนาราม) จังหวัดระยอง

ผู้วิจัย สินีนาถ สุขศิริกุล

ปีการศึกษา 2565

วันที่เผยแพร่ 22 กรกฎาคม 2567

บทคัดย่อ

 

ชื่เรื่อง           การัฒนาแบบเรียนและแบบฝึกเสริมทกษหลักภาษาทย เรื่อง คำนาม คำกริยา        คำพ้องรูป  คำพ้องเสียง  ของนักเรียชั้นประถมศึกษาปีที่  4  โดยใช้เกมเป็นฐาน

                     ( GAME  BASED  LEARNING )โรงเรียสาิตเทบาลนครรง (วัดตรีรัตนารม)

จังหัดระย

ผู้วิจัย             นงสาสินีนาถ ุขิริกุล

ปีที่วิจัย           2565

 

 

คัดย่อ

 

 

กาวิจัครั้งนี้มีวัตถุปสงค์ 1)เื่เปรียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning)          วิชาภาษาไทย เรื่อง คำนาม คำกริยา  คำพ้องรูป คำพ้องเสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning) ของนักเรียนประศึกษาปีที่ 4 และ 3.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน ( Game Based Learning)

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนั้นระศึกษาปีที่ 4/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา   2565 โรเรียน สาิตเทบาลนครร(วัดตรีรัตนาราม)จังหวัดระ 1 ห้องเรียน นวนนักเรียน 29 คน ซึ่ด้าโดยการสุ่ย่างง่าย (simple random sampling) เครื่งมทีใช้ในการวิจัย แก่แบบเรียนที่สร้างจาก Canva และเกมแบบแบบฝึกเสริมทัหลักภาษทยจาก Wordwall ชั้นระศึกษาปีที่ 4 4  เรื่อง  และเกมแบบทดสอบวัดผลัมฤทธิ์ทารเรียแบบปรนัยชนิดเลือกต 4  ตัวเลือกจำน 40 ข้อ ที่มี่าความยากง่่าง 0.57 - 0.78 ค่านาจจแนก่าง 0.47 - 0.67 และ่าความชื่มั่นง แบบทดสอทั้งบับท่าับ 0.91 สถิติที่ใช้ในารวิเคราะ์ข้มูด้แ าเฉลี่ย ร้อละ ส่นเบี่ยงเบน มาตรฐาน แลทดบสมมตฐานโดยการทดสค่า (t-test Dependent)

กาวิจับว่า

                   1. แบบเรียนจาก  Canva  และเกมแบบฝึกเสริมทักษะหลักจาก Wordwall ภาษาทยกลุมสารการเรียนรู้ภาษาทย ชั้นปรา ปีที่ 4 มีปรสิทธิภาพ 82.11 / 87.37

                   2. ดันีประสิทธิผงแบบเรียนจาก Canva   และเกมแบบฝกเสริมทักษหลักภาษทยจาก   Wordwall  ของนักเรียนชั้นประถปีที่ 4 มี่าเท่าับ 0.4188 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีควมรู้เิ่ขึ้นรยละ 41.88

                   3. นักเรียนชั้นประถมศึาปที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทาการเรีนหังเรียนูงว่าก่นเรียนย่าง มีนัยสำคัญงสถิติที่ะดับ .01

                   สรุปผกาวิจัครั้งนี้ปรากฏว่า แบบเรียนจาก  Canva    และเกมแบบฝึกเสริมทักษหลักภาษาทยจาก Wordwall ชั้นปราปที่ 4 เป็นนัตกรรการเรียการสนที่ส่งเสริให้ผู้เรียนไดศึษาเรียนรู้ด้วยตนเอง สนงควมแตกต่างระหว่างบุคล ให้นักรียนมีวามสนใจในทเรียน ตั้งใจในารเรียน จนทำให้ผลัมทธิ์ทาการเรยนสูงขึ้น จึงเป็นนวัตกรรมที่มีปรสิทธิภาพแความเมาสมใการจัดการเรียนการสนกลุ่มสาารเรียนรูภาษาย่ามีปสิทธิภาพ