Vichakan.net - เผยแพร่ผลงานวิชาการ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Things in the classroom ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง)

ผู้วิจัย นางสาวมุกไพลิน มาพันธุ์

ปีการศึกษา 2567

วันที่เผยแพร่ 7 ตุลาคม 2567

บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย        การพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เกมบิงโก (Bingo) เรื่อง Things in

                      classroom สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง)

ผู้วิจัย               นางสาวมุกไพลิน  มาพันธุ์, นางสาวณิชภัทร  ชัยวรากรณ์, นางขวัญดี  เทอดวงศ์วรกุล

สาขาวิชา          ภาษาอังกฤษ

ปีการศึกษา        2567

บทคัดย่อ

       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เกมบิงโก (Bingo) 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการใช้เกมบิงโก (Bingo) โดยมีประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เกมบิงโก (Bingo) 2) แบบทดสอบความสามารถในการจดจำภาษาอังกฤษ จำนวน 10 ข้อ โครงสร้างเนื้อหาครอบคลุมเรื่อง Things in the classroom และ 3) เกมบิงโก (Bingo) ผ่านการหาคุณภาพด้านความตรง IOC โดยผู้เชี่ยวชาญ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต  ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

       ผลการวิจัยพบว่า การจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง) หลังจากได้ใช้เกมบิงโก เรื่อง Things in the classroom หลังใช้เกมบิง (Bingo) สูงกว่าก่อนใช้เกมบิงโก (Bingo)

คำสำคัญ : การจำคำศัพท์, วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game Method)