ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ที่คงทน เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการใช้เกม (Game-based learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ
ผู้วิจัย วิจิตรา ใจปินตา
ปีการศึกษา 2567
วันที่เผยแพร่ 20 สิงหาคม 2567
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ที่คงทน เรื่อง
มาตราตัวสะกด โดยกระบวนการคิดขั้น
สูงเชิงระบบ GPAS
5 Steps ร่วมกับการใช้เกม (Game-based
learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ
ผู้วิจัย วิจิตรา ใจปินตา
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเชียงของ ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง
มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ที่คงทน เรื่อง มาตราตัวสะกด
โดยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการใช้เกม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ
และเพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4
โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สามารถอ่านสะกดคำและเขียนคำในแม่มาตราตัวสะกด
ได้อย่างถูกต้อง ระยะเวลาในการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2566
เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ
เนื้อหาในหนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลองจำนวน 20 คน
ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
1) แบบฝึกทักษะการอ่านเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด
ซึ่งเป็นคำพื้นฐานทางภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 ทั้งหมด 8 ชุดแบบฝึกทักษะ
2) แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่องมาตราตัวสะกด โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps
3) นวัตกรรมเกมศึกษา
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาการเรียนรู้ที่คงทน
เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับการใช้เกม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 7.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 1.83 คิดเป็นร้อยละ 72.5 และเมื่อทดสอบอีกครั้งหลังเวลาล่วงผ่านไป 14 วัน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 7.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 2.03 คิดเป็นร้อยละ 76.5 คะแนนผลต่างเฉลี่ย (D) ระหว่างหลังเรียนและความคงทนในการจำมาตราตัวสะกดเท่ากับ
-0.2